Tuesday, February 22, 2011

Ang aking talambuhay Neryvic Flores


noong bininyagan ako




isang taon ako dito
   Noong 1985 nagkakilala ang aking mga magulang. Ang aking ama ay taga Bicol at ang aking ina naman ay taga Cebu.Nagkakilala ang aking mga magulang sa San Mateo  sa kadahilanan na nag punta ang aking ina ay nag punta sa San Mateo dahil may pinsan ito doon at pumunta rin ang aking ama doon dahil may kamaganak ito doon.Nag kakilala sila sa tulong ng kanilang mga kaibigan nag simula ang ligawan  sa peryahan. Nung una tutol ang mga  magulang ng aking ama sa pag iibigan nila pero hindi ito naging hadlang upang hindi matuloy ang pag iibigan nila. Nasunod ang kagustuhan nila na magpakasal.Nag pakasal sila sa huwes lamang  ngunit hindi sumipot sa kasal nila ang magulang ng aking ama sa kadahilanan na ayaw nito na mag pakasal ang aking ama dahil ito lang ang inaasahan nila sa buhay. pagkakasal  nila nag pundar agad sila ng kanilang bahay  dahil ayaw nila makitira sa ina nito.Nag kaanak na sila ang panganay ay pinangalanang Mary rose at ang pangalawa naman ay Mary grace at ang pangatlo ay Mary joy at ako.


   Hunyo 20 1994 pinanganak ako at pinangalanang Neryvic sa bahay lang ako pinanganak ang kwento sa akin habang pinanganganak ako may aso na nakabantay tapos muntik na daw ako tangayin at kainin buti na lang may nakakita sa akin. Sa aming magkakapatid ako lang daw ang kakaiba kasi puro ang simula ng pangalan nila ay Mary pag dating sa akin ay Nery sa kadahilanan na nag kamali daw ng sulat ang nagsusulat ng pangalan ko at bingi pa daw!!!

   Noong unang kaarawan ko bongga daw kasi bunso daw ako at may pera daw kami.Nung bata pa ko lagi daw ako nasa kapit bahay namin kasi pinahahabilin ako doon.Kasi wala sa aking mag-aalaga gawa ng may pasok ang aking mga kapatid at ang aking mga magulang naman ay nasa trabaho.Halos yung kapit bahay na namin ang nag palaki sa akin kaya hanggang ngayon ay malapit pa din ako sa kanila.Kaso napag-isipan ng aking mga magulang na lumipat ng bahay sa kadahilanan na para maiba naman.Siguro kaya kami lumipat ay naguguluhan kami sa lugar namin kahit kamag anak namin ang lahat ng andoon naiilang kami kasi bawat kilos namin ay napupuna nila at kahit pag alis namin nakakailang kasi mayaman sila at kami ay may kaya lamang.Noong lumipta na kami ng bahay,noong una ay nahirapan kami dahil hindi kami sanay,pero ng nagtagal kami ay naging ok at maayos na din sa amin at nakakilala kami ng mga bagong kaibigan.


limang taon ako dito


Noong limang taon ako pumunta kami ng aking ina sa Cebu sa kadahilanan na namatay ang aking lolo first time ko pumunta doon maganda naman ang lugar kaso hindi ko maintindihan ang salita nila.Natakot ako nung sumakay sa barko kasi first time ko lang tapos ang lakas pa nung ulan nung umuwi kami sa Cebu.Pero sulit naman kasi nag enjoy ako nang sobra nakilala ko pa ang aking mga pinsan at tita,tito at syempre ang aking lola.

Nung pumasok na ako ng elementarya sa San Marcos Elementary.School hindi na ako nag kinder nag grade1 na agad ako sa kadahilanan na nag kasakit ako ng dengue kaya hindi ako nakatapos ng kinder grade1-grade6 doon pa din ako pumasok, ayon nag loko pa ako noon.Noong grade1-grade4 section B ako tapos noong grade 5-grade6 naging A na ako.Grade6 medyo nag seryoso na ako kasi alam ko na natatapos na ang elementary life ko!!.noon wala pa ko kaalam alam kung ano ang salitang "crush" lokohan lang ito sa akin na iyak pa nga ako pag niloloko ako sa kamag aral ko.Noong graduation day na namin masaya na malungkot ako.

13 year old ako dito at graduate ng grade 6
   High school life!!! noon nag iisip ako kung saan papasok tapos Dizon High din pala ang bagsak ko kasi doon din nag tapos ang mga kapatid ko.Unang araw ko ng pag pasok kabado ako kasi di ko alam ang gagawin ko.Tapos nag kahiwalay pa kami ng section ng bestfriend ko na si Michelle Arceo. High school ano ba yun??  ayon agad ang tanong ko sa sarili ko, dito ko lang naman na experience ang lahat kahirapan, kaginhawaan, lovelife,kasiyahan, kalungkutan ,mapahiya at iba pa.

class picture namin ng 4f
  First Year ako dito ko na experience ang humarap sa madaming tao .Kailangan marunong makisama dito din ako nakahanap na mga bagong kaibigan, at bagong Bestfriend nag karoon ng barkada at napasabi din ako sa sarili ko na mahirap pala ang high school kasi una magsasakay pa papunta ng school hindi kagaya noong elememtary kami nag lalakad lang kami.Dito din ako nawalan nang isang kaibigan namatay siya sa kadahilanan na may cancer siya ang lungkot ng barkada namin  dahil 14years old pa lang siya ay kinuha na siya ni God siguro oras na talaga niya.Ang dami ng plano namin dati ng aking barkada una sabi namin pupunta kami sa ibang bansa sabay-sabay kami at sama-sama pero wala na siya di ko alam kung matutuloy pa yun sana nga matuloy pa din namin yun kahit kulang na kami. Noong 2nd year ayon F pa din ang section ko buti na lang ayon pa din ang mga classmate ko kakaunti na ang pakikisamahan ko.tapos nung nag 3rd year na ako una nahirapan ako at natakot sa mga guro na mataray dito din sa 3rd year nagkaroon ng pangalan ng aming barkada na tinawag na "Party pipz" una ang saya ng barkada namen  puro banding kami kagaya ng swimming at iba pa may awayan at tampuhan .dito ko din na subukan na mag bf una biro lang sa akin ang pag ibig pero  nung mag seryoso na ako bigla naman akong nasaktan. sinabi ko tuloy sa sarili ko na ayaw ko na mag bf mas  maganda pa na mag seryoso ako sa pag aaral.Ngayong 4th year na ako mas nagtino na ako,ang dami kong tanong sa sarili ko kagaya nang ano ba ang pag subok at tagumpay?????"pagsubok!ang dami ng pag subok ang dumating sa buhay kagaya ng pagsubok sa pag aaral,aaminin ko hirap ako sa pag aaral gawa ng financial na pangangailangan kagaya ng baon araw-araw,nasubukan ko ng pumasok na walang baon ang hirap pala kasi titiisin mo ang gutom hanggang maghapon.Hirap kame kasi dalawa pa kaming napasok yung ate ko college na 2nd year palang siya educ. ang kanyang kursong napili bagamat kahit wala kaming baon ay nagagawa pa din naming pumasok sa tulong ni God.
 
noong JS prom 
    Ngayon ang buhay ko ay nag papagamit ako sa panginoon.Masaya kasi pag may Diyos sa puso at sa buhay ko.Nagpapasalamat ako kasi nakakilala ako sa tulong ng kapitbahay namin na pastor.Nag simula ako sa outreach student lang tapos niyaya na ako sa church ng GFBC.Nag papasalamat ako kasi una nakakilala ako ng Diyos at tinanggap ko siya bilang panginoon at taga pagligtas.Thanks God kasi dahil sa kanya naging maayos ang buhay ko at nag papagamit sa kanya sa mga ministry kagaya ng pag tuturo ng mga bata at choir na rin.Kahit anong pag subok man ang dumating sa buhay ko ay hindi niya ako iiwan.Ngayong 4th year ang dami ko ng pag subok na naranasan kagaya ng sa barkada,tampuhan,awayan,pero naaayos pa din ito,pag subok sa pag aaral minsan napapagalitan kami ng guro pero halos araw-araw din.Hindi naman talaga iyon nawawala nakakilala ako ng mga kaibigan na laging nandiyan salamat sa lahat ng 4fearless sa bonding natin.

  Dito nag tatapos ang talambuhay ko......GOD BLESS TO ALL...

No comments:

Post a Comment